Tel. 662-2511131-2
Home Get a Quote Know Us Better Contact Us Partner& link
Latest Offers Book Your Car Car & Renting Guide Avis Services Car Leasing Chauffeur Drive Travel Agent Avis used Car
Bangkok Cha am Hua hin Chiang mai Chiang rai Hat yai Khon kaen Krabi Nakhon Si Thammarat
Pattaya Phitsanulok Phuket Samui Suratthani Trang Udon Thani Ubon Ratchathani    


LAMPHUN : General Information

  gend handed down for more than 1,400 years refer to this ancient town as Hariphunchai. Its first ruler was Queen Chamthewi who was of Mon extraction. In late 12th century, King Mengrai overran the town and subsequently integrated it into the Lanna Kingdom.

         Today, Lamphun still retain its enchanting ambience of a small but old community. It is some 670 kilometres from Bangkok and only 26 kilometres from Chiang Mai. Located on the bank of the Kuang River, its attractions include ancient sites and relics as well as forests and mountains and delightful lakes. Lamphun is the most famous producer of longans.

LAMPHUN : How to get there


          From Bangkok, take Highway No. 1 to Nakhon Sawan via Sing Buri and Chai Nat, then turn into Highway No. 11 and proceed to Lamphun, a total distance of 670 kilometres.


          Both air-conditioned and non air-conditioned buses departs from Bangkok’s Mochit 2 Bus Terminal to Lamphun daily. Travelling time is about 9 hours. Call 0 2936 0852-66 or visit www.transport.co.th for more information. Indra Tour which is a private bus company also operate air-conditioned bus to Lamphun. Call 0 2208 0840 for information


          Trains leave Bangkok’s Hua Lamphong Raialway Station every day. Call 1690 for more information.


           Visitors can fly from Bangkok to Chiang Mai and then connect a Chiang Mai-Lamphun bus which leave Chang Phueak Bus Station every 15 minutes. Travelling time from Chiang Mai to Lamphun is 45 minutes.

Distances from Amphoe Mueang to Other Districts

Pa Sang 11
Mae Tha
Ban Thi
Ban Hong
Wiang Nong Long
Thung Hua Chang

LAMPHUN : Activities

        Hariphunchai National Museum

                  Located on Inthayongyot Road almost opposite Wat Phra That Hariphunchai is the Hariphunchai National Museum. Displays and exhibits include historical development and archaeological items found in Lamphun. These include prehistorical human skeletons and objects of arts from the Dvaravati, Hariphunchai, Lanna and Rattanakosin periods. A chamber in devoted to a collection of inscription stones in Mon and Lanna scripts. Another displays ancient utensils, Lanna indigenous arts and carvings. 

                  The museum is open on Wednesday-Sunday from 8.30 a.m. to 4.00 p.m.. 

                  The admission is 100 baht. 

                  For more information, contact Tel. 0 5351 1186, Fax. 0 5353 0536 or www.thailandmuseum.com

        Wat Phra That Hariphunchai

                   Sited in mid-town, Wat Phra That Hariphunchai was built during the reign of King Arthitayarat, a descendant of Queen Chamthewi some 800 years ago. A principal landmark is the 46-metre tall golden Chedi whose present appearance was the result of the restoration work in 1443 by a king of Chiang Mai. It has long been regarded as a major place of worship. Other architectural works include the ancient-style brick arch adorned with fine designs and the pair of sculptured lions at the door. There are also a square-shaped Chedi and a Khmer-style Buddha statue. It is open at 6 a.m.-6 p.m. The entrance fee is 20 baht. Visit www.hariphunchaitemple.org for more information.  

        Wat Phra Yuen

                  Another ancient site related to the old history of the town is Wat Phra Yuen. The Ku Chang-Ku Ma Chedi at the temple is surrounded on four directions by standing statues. The Chedi itself is cylinder-shaped and commemorates Queen Chamthewi's war elephant and her son's steed.

        Wat Chamthewi
                  Wat Chamthewi, commonly referred to a “Ku Kut”, is located on the Lamphun-San Pa Tong Road and built in 1298 B.E. in the Lawo (Lopburi) style. The Chedi is a square structure similar to Buddhagaya in India. Around the Chedi are levels of arches holding a total of 60 Buddha statues. Ashes of the queen are enshrined within the Chedi.

       Phra Nang Chamthewi Statue
                   The Phra Nang Chamthewi Statue is located in the Nong Dok public park in town commemorating the first ruler of Hariphunchai.

         Ban Hong 

                  Ban Hong is the site of a 1,400-year-old community dating back to the Hariphunchai Kingdom. Located some 40 kilometres to the south of Lamphun, it offers a scenic and delightful vista of green fields and mountains. It also has several old temples built in admirable indigenous style, e.g., Wat Phra Chao Ton Luang with its 600-year-old Buddha statue, Wat Pa Puai and Wat Dong Rusi. The later two temples both maintain 100-year-old Ho Trai (scripture halls) built with wood in delicate patterns. Some of the natural attractions in the district include Tham Luang Pha Wiang, a cave some 15 kilometres south of the district town. Inside the cavern are oddly-shaped stalactites. There are accommodation facilities for tourists in the district town.

        Doi Khun Tan National Park

            The Khun Than mountain range of the Doi Khun Than National Park forms a natural boundary between Lamphun and Lampang provinces. The northern rail line to Chiang Mai runs through the longest rail tunnel in the country, which is 1,352 metres long and takes five minutes to traverse. The moutain has both virgin jungle and pinery. The admission is 100 baht for adults and 50 baht for children. 

          Wat Phra Phutthabat Tak Pha
                  About 7 kilometres away on the route to Li district is Wat Phra Phutthabat Tak Pha. Legend has it that the Lord Buddha once stayed here, leaving a trace of likeness of monk's saffron robe and his footprint of stone ground.

         Pa Sang
                   Pa Sang district is a handicraft centre and famous for its handmade cotton materials which are produced mainly in Ban Nong Nguak. Also at this village is an ancient temple noted for its beautiful arches in indigenous Burmese-influenced style.

        Wat Mahawan

                  Located in Tambon Nai Mueang, Amphoe Mueang Lamphun, on the road parallel to the old city wall to the west of town is Wat Mahawan, an old temple built since the times of Queen Chamthewi. Enshrined here is a Nak Prok statue (statue with mythical serphants overhead) which was brought to the temple by the Queen. Commonly known as Phra Rot Lamphun, it serves as the model for the famous votive tablet.

        Ban Nong Chang Khuen

                  The Ban Nong Chang Khuen is the most famous longan growing area in the country. The orchards are located some 8 kilometres before Lamphun and with a further 7 kilometres after a right turn. On both sides of the road are numerous longan orchards. The fruits are in season during July-August. Longans were introduced to the area during the reign of King Rama V and have since spread into neighbouring provinces. There are several species today which are popular among consumers.

        Mae Ping National Park


Covering an area of over 1,000 square kilometres is the Mae Ping National Park. Its main feature is the Ping River, which flows through the forests in the park. On both sides are fertile forest-lands with sheer cliffs providing beautiful natural scenery. Certain parts of the waterway spread out to form reservoir-like bodies of water with numerous small islands and rapids. Another attraction is the 7-level Ko Luang Waterfall, which is fed from lime streams. It is just 20 kilometres from the park headquarters and accessible by road. Fascinating stalactites and stalagmites are to be found inside nearby lime caves.

                   The admission is 100 baht for adults and 50 baht for children. Tourists wishing to stay overnight are recommended to contact park headquarters at Tel. 0 2562 0760, www.dnp.go.th, or Mae Ping National Park office which is located some 20 kilometres off Highway No.106 at Km.47.

        Suthewa Rusi Statue
           In front of the Town Hall is the Suthewa Rusi Statue. Legend has it that the Rusi, or ascetic, was the actual founder of Hariphunchai. As an ascetic refraining from worldly affairs he invited Phra Nang Chamthevi, a daughter of the King of Lopburi, to ascend the throne and helped her to firmly establish Buddhism in the land.

ลำพูน : ข้อมูลทั่วไป

พระธาตุเด่น พระรอดขลัง ลำไยดัง
กระเทียมดี ประเพณีงาม จามเทวี ศรีหริภุญชัย

        ลำพูน จังหวัดที่เก่าแก่ที่สุดในภาคเหนือ เดิมมีชื่อว่า "นครหริภุญไชย" สร้างเมื่อ พ.ศ.1200 โดยฤาษีวาสุเทพได้เกณฑ์พวกเมงคบุตรเชื้อสายมอญมาสร้างระหว่างแม่น้ำ 2 สาย คือ แม่น้ำปิงและแม่น้ำ กวงเมื่อสร้างเสร็จได้เชิญพระธิดาพระมหากษัตริย์แห่งกรุงละโว้พระนามว่า "จามเทวี" มาปกครองเมือง มีกษัตริย์ครองเมืองสืบต่อมาหลายราชวงศ์ จนมาถึงสมัยกรุงธนบุรี เจ้ากาวิละได้รับการสนับสนุนจากพระเจ้ากรุงธนบุรี ทำการขับไล่พม่าจนสำเร็จได้ไปครองเมืองเชียงใหม่ และให้เจ้าคำฝั้นน้องชายครองเมืองลำพูน ต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ลำพูนมีฐานะเป็นเมืองขึ้น มีเจ้าผู้ครองนครสืบต่อกันมาจนถึงพลตรีเจ้าจักรคำขจรศักดิ์เป็นเจ้าผู้ครองนคร และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี พ.ศ. 2475 จึงได้ยกเลิกตำแหน่งเจ้าผู้ครองนคร

          จังหวัดลำพูนมีแม่น้ำสำคัญไหลผ่าน 4 สาย คือ แม่น้ำปิง แม่น้ำกวง แม่น้ำทาและแม่น้ำลี้ แบ่งการปกครองออกเป็น 8 อำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอป่าซาง อำเภอบ้านโฮ่ง อำเภอแม่ทา อำเภอลี้ อำเภอทุ่งหัวช้าง อำเภอบ้านธิ และอำเภอเวียงหนองล่อง


  1. ศาลากลางจังหวัด โทร. 0 5351 1000
  2. สถานีตำรวจภูธร โทร. 0 5351 1042, 0 5351 1045
  3. สถานีขนส่ง โทร. 0 5351 1173
  4. สถานีรถไฟลำพูน โทร. 0 5351 1016
  5. ที่ทำการไปรษณีย์โทรเลขลำพูน โทร. 0 5351 1041, 0 5351 1800
  6. ประชาสัมพันธ์จังหวัด โทร. 0 5351 1555
  7. ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวจังหวัด โทร. 0 5356 0906
  8. สำนักงานจังหวัดลำพูน โทร. 0 5351 1000
  9. โรงพยาบาลลำพูน โทร. 0 5351 1233

        Link ที่น่าสนใจ 


ลำพูน : ข้อมูลการเดินทาง

การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไป จ.ลำพูน


     ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปตามทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) ผ่านดอนเมือง รังสิต แยกซ้ายตรงกิโลเมตรที่ 32 ผ่านจังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดชัยนาท
เข้าจังหวัดนครสวรรค์ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 11 เข้าจังหวัดลำพูน รวมระยะทาง 670 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง

     รถไฟออกจากสถานีรถไฟหัวลำโพงไปจังหวัดลำพูนทุกวัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. 1690, 0 2223 7010, 0 2223 7020 สถานีรถไฟลำพูน โทร. 0 5351 1016 www.railway.co.th

     บริษัท ขนส่ง จำกัด มีรถประจำทางปรับอากาศบริการทุกวันจากสถานีขนส่งหมอชิต 2 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีบริการรถปรับอากาศวีไอพีของบริษัท อินทราทัวร์ (ย่านประตูน้ำ) โทร. 0 2208 0840, 0 2208 0580 สาขาลำพูน โทร. 08 9636 9983, 08 1444 4889 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 โทร. 0 2936 2852–66 สถานีบขส.(ลำพูน) โทร. 0 5351 1173 หรือ www.transport.co.th

     ไม่มีเครื่องบินบินตรงไปจังหวัดลำพูน ต้องบินไปเชียงใหม่ แล้วต่อรถมาลำพูนอีกทอดหนึ่ง รายละเอียดสอบถามได้ที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โทร. 1566, 0 2280 0060, 0 2628 2000, 0 2356 1111 www.thaiairways.com นกแอร์ โทร. 1318, 0 2627 2000 บางกอกแอร์เวย์ โทร. 1771, 0 2270 6699 www.bangkokair.com ไทย แอร์ เอเชีย โทร. 0 2515 9999 www.airasia.com รถประจำทางสายเชียงใหม่-ลำพูน ออกทุกวันตั้งแต่ 05.00-20.30 น. บริการรับส่งทุก 10 นาที จะออกจากสถานีขนส่งช้างเผือกปลายทางสถานีขนส่งหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติหริภุญชัย ใช้เวลาเดินทาง 45 นาที 

การคมนาคมภายในตัวจังหวัด จ.ลำพูน
การเดินทางจากอำเภอเมืองลำพูนไปยังอำเภอต่าง ๆ

  • อำเภอป่าซาง
11 กิโลเมตร 
  • อำเภอแม่ทา
25 กิโลเมตร 
  • อำเภอบ้านธิ
26 กิโลเมตร
  • อำเภอบ้านโฮ่ง
40 กิโลเมตร 
  • อำเภอเวียงหนองล่อง
45 กิโลเมตร 
  • อำเภอทุ่งหัวช้าง
105 กิโลเมตร 
  • อำเภอลี้
105 กิโลเมตร



21 กิโลเมตร
71 กิโลเมตร 
244 กิโลเมตร

ลำพูน : วัฒนธรรมประเพณี

      วันที่ 13 - 16 เมษายน 2552
        ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย  วัดพระจามเทวี วัดหัวขัว บริเวณสะพานท่าข้าม จังหวัดลำพูน

           กิจกรรมทางศาสนา และวัฒนธรรม กิจกรรมรื่นเริง ต่าง ๆ มากมาย

           ศูนย์ท่องเที่ยวกีฬาและนันทนาการ จังหวัดลำพูน โทร. 0 5356 1430

ลำพูน : สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ


           ตั้งอยู่ที่ 109/2 หมู่ 1 บ้านป่าซางน้อย อำเภอป่าซาง สามารถเดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 106 และเข้าซอยข้างตลาดป่าซางไป 500 เมตร อุทยานมีเนื้อที่ประมาณ 13 ไร่ ก่อตั้งโดยคุณอินสนธิ์ วงศ์สาม ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ปี พ.ศ. 2542 และคุณเวนิเซีย วอล์คกี้ ประติมากรชาวอังกฤษ มีวัตถุประสงค์เพื่อจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวประเภทศิลปะและธรรมะ แสดงงานศิลปะโดยสอดแทรกธรรมะซึ่งเข้าใจง่ายและสนุกสนาน อาจกล่าวได้ว่าเป็นศูนย์แห่งการพัฒนาจิตวิญญาณและศิลปกรรมร่วมสมัย 

           ภายในอุทยานธรรมะและหอศิลป์ เป็นสวนร่มรื่น มีหอศิลป์สำหรับจัดแสดงงานประติมากรรม เกี่ยวกับธรรมะและพระพุทธศาสนา ผลงานประติมากรรมชิ้นเอกคือ "น้ำพุแห่งปัญญา" แสดงถึงหลักธรรมแห่งมรรค 8 รอบ ๆ อาคารมีแบบจำลองประติมากรรม มุมแสดงเสียงพิเศษ เรือนไทยแสดงผลงานและประวัติของคุณอินสนธ์ วงค์สาม นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลางเรียนรู้ของชุมชนท้องถิ่นในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วันเสาร์-อาทิตย์ มีการแสดงการปั่นฝ้าย ทำฝ้าย ย้อมสี ทอผ้า ฯลฯ สามารถทดลองปั่นและทอฝ้าย ทำหลังคาบ้านจากหญ้าแฝก สร้างมู่ลี่ เรียนรู้การทำบ้านดิน ค่าเข้าชม 500 บาท (รวมวิทยากรนำชมพื้นที่โดยรอบ หอศิลป์ และพิพิธภัณฑ์อินสนธิ์ พร้อมอาหารว่าง) และ 1000 บาท (รวมวิทยากรนำชมพื้นที่โดยรอบ หอศิลป์ และพิพิธภัณฑ์อินสนธิ์ พร้อมอาหารกลางวัน) เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 - 16.00 น. โทรศัพท์นัดหมายล่วงหน้าก่อนเข้าชมที่ 0 5352 1609 E-mail: dpp@loxinfo.co.th, www.dhammapark.com


ตั้งอยู่ที่ 122 ถนนอินทยงยศ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง เยื้องกับวัดพระธาตุหริภุญชัย เริ่มก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2470 โดยพระยาราชกุลวิบูลย์ภักดีสมุหเทศาภิบาลมณฑลพายัพ ต่อมากรมศิลปากรได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารแห่งใหม่เสร็จเมื่อ พ.ศ. 2517 และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอาคารเมื่อ พ.ศ. 2522 ภายในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดงศิลปะโบราณวัตถุแบ่งเป็น 3 ห้องคือ ห้องจัดแสดงใหญ่ เป็นห้องโถงยาวอยู่ชั้นบนของตัวอาคารมีการจัดแสดงวัตถุออกเป็น 3 สมัย คือสมัยก่อนหริภุญไชย สมัยหริภุญไชย และสมัยล้านนา ได้แก่ พระพุทธรูป เศียรพระพุทธรูป พระพิมพ์ และเทวดาเป็นต้น ห้องจัดแสดงศิลปพื้นบ้าน และเครื่องไม้จำหลัก เป็นห้องจัดแสดงเล็กที่อยู่อาคารเล็กชั้นเดียวมีโถงเชื่อมจากชั้นบนของอาคารหลังใหญ่ วัตถุที่แสดงเป็นศิลปะสมัยล้านนา รัตนโกสินทร์ แสดงออกถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น เครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องมือตีเหล็ก เครื่องมือทอผ้า เครื่องดนตรีพื้นบ้าน พานดอกไม้เชี่ยนหมาก เป็นต้น ห้องศิลาจารึก เป็นห้องโถงเปิดโล่ง อยู่ชั้นล่างของตัวอาคาร จัดแสดงศิลาจารึก สมัยหริภุญไชย ราวพุทธศตวรรษที่ 17 และศิลาจารึก สมัยล้านนา อยู่ในพุทธศตวรรษที่ 20 เป็นต้นไป 

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทำการเวลา 09.00 - 16.00 น. ปิดวันจันทร์ อังคาร และวันนักขัตฤกษ์ 

อัตราค่าเข้าชม : ชาวไทย  30 บาท ชาวต่างชาติ 100 บาท 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 5351 1186 โทรสาร 0 5353 0536 หรือ www.thailandmuseum.com/hariphunchai 


 หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า วัดกู่กุด ตั้งอยู่ริมถนนจามเทวี ตำบลในเมือง สร้างเมื่อประมาณ พ.ศ. 1298 เป็นฝีมือช่างละโว้ ลักษณะพระเจดีย์เป็นสี่เหลี่ยมแบบพุทธคยาในประเทศอินเดีย แต่ละด้านมีพระพุทธรูปยืนปางประทานพรอยู่เป็นชั้นๆ ภายในเจดีย์บรรจุอัฐิของพระนางจามเทวีปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญไชย ตามตำนานเล่าว่าเจ้าอนันตยศและเจ้ามหันตยศ ราชโอรสของพระนางจามเทวีได้สร้างขึ้น เพื่อบรรจุอัฐิของพระนางเมื่อปี พ.ศ. 1298 เดิมมียอดห่อหุ้มด้วยทองคำ ต่อมาจะเป็นสมัยใดไม่ทราบชัด ยอดพระเจดีย์หักหายไปชาวบ้านจึงเรียกว่า กู่กุด หรือมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า พระเจดีย์สุวรรณจังโกฏ

นอกจากนั้นยังมี รัตนเจดีย์ ซึ่งตั้งอยู่ทางขวาของวิหาร สร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 17 โดยพระยาสรรพสิทธิ์ ฐานล่างสุดเป็นรูป 8 เหลี่ยม มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 4.40 เมตร สูงจรดยอด 11.50 เมตร องค์เจดีย์เป็นรูปสี่เหลี่ยม แต่ละเหลี่ยมเจาะเป็นซุ้ม ประดิษฐานพระพุทธรูปยืน ก่ออิฐถือปูนทั้งองค์


เป็นเทือกเขากั้นเขตแดน ระหว่างจังหวัดลำพูนที่ตำบลทาปลาดุก อำเภอแม่ทา และตำบลบ้านเอื้อมอำเภอเมืองลำปาง ตำบลเวียงตาล ตำบลวอแก้ว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปางที่อำเภอห้างฉัตรและอยู่กึ่งกลางเส้นทางคมนาคมทางรถไฟ ระหว่างลำปาง-ลำพูน ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2518 มีเนื้อที่ทั้งสิ้น 159,556 ไร่ ดอยขุนตาลประกอบด้วยป่าไม้หลายลักษณะ มีทั้ง ป่าดงดิบ และป่าสน มี 4 ยอดเขา จากเชิงดอยถึงยอดสูงสุดต้องเดินเท้าประมาณ 7 กิโลเมตร
  สภาพป่าของดอยขุนตาล แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ตามระดับความสูงของพื้นที่เหนือระดับน้ำทะเล
1. ที่ความสูงระดับต่ำ (352-850 เมตร) แต่เดิมบริเวณนี้เป็นป่าสัก ปัจจุบันประกอบด้วยป่าที่กำลังฟื้นสภาพที่มีไผ่ผสมกับไม้ผลัดใบ หรือป่าผลัดใบ (ป่าเบญจพรรณ) ขึ้นอยู่

2. ที่ความสูงระดับปานกลาง (850-1,000 เมตร) เป็นบริเวณที่ต่อเนื่องระหว่างป่าผลัดใบระดับต่ำกับป่าดิบสน เกิดเป็นป่าที่ผสมระหว่างป่าดิบกับป่าผลัดใบ โดยพบทั้งสนสองใบ และสนสามใบ

3. ที่ความสูงระดับยอดเขา (1,000-1,373 เมตร) ป่าบริเวณนี้ส่วนใหญ่ประกอบด้วยไม้เนื้อแข็งเป็นส่วนใหญ่ และมีสนสามใบปะปนด้วย

อุโมงค์ขุนตาล มีวิศวกรช่างเยอรมันมาสำรวจการเจาะอุโมงค์ซึ่งเป็นหินแกรนิต เมื่อปี พ.ศ. 2450 ในสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 และเสร็จสิ้นเมื่อปี พ.ศ.2461 นับเป็นการเปิดเส้นทางคมนาคมสู่ภาคเหนือที่สำคัญครั้งหนึ่งของไทยเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ดีการเจาะอุโมงค์นี้เป็นการเสี่ยงอันตรายอย่างยิ่งจนเกิดอุบัติเหตุทำให้เสียชีวิตบ่อยครั้ง คนงานที่มาเป็นกรรมกรรับจ้างขุดเจาะอุโมงค์ส่วนมากจะเป็นชาวอีสานและคนพื้นเมือง 
อุโมงค์นี้ขุดทะลุภูเขาบริเวณใจกลางอุทยาน ฯ ระหว่างจังหวัดลำปางและลำพูน เป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาวทั้งสิ้น 1,352 เมตร รถไฟใช้เวลาวิ่งผ่านอุโมงค์นี้เป็นเวลากว่า 5 นาที ใช้เวลาสร้างตั้งแต่ พ.ศ. 2450 ถัดจากอุโมงค์รถไฟไปทางที่ทำการอุทยานฯ ราว 1,000 เมตร มีพลับพลารัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งเสด็จฯมาดอยขุนตาล 
สถานที่น่าสนใจภายในอุทยานฯ ได้แก่
ย. 1 ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ราว 1,100 เมตร ในอดีต ย ย่อมาจาก จุดยุทธศาสตร์ และเรียกกันต่อมาจนถึงปัจจุบัน การรถไฟแห่งประเทศไทยสร้างบ้านพัก ย.1 เมื่อ พ.ศ. 2460 เคยเป็นที่ประทับพักแรมของกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ครั้งเสด็จมาเป็นแม่งานในการก่อสร้างอุโมงค์ขุนตาล ปัจจุบันบ้านพักของการรถไฟที่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยว มีทั้งหมด 3 หลัง พักได้ 8-12 คน ราคา 900-1,000 บาท โดยต้องไปจองด้วยตัวเองที่สถานีรถไฟหัวลำโพง ในเวลาราชการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. 0 2225 6964

ย. 2 ตั้งอยู่ห่างจาก ย. 1 ประมาณ 800 เมตร พื้นที่บริเวณนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์ทหารไทย หลังสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรีซื้อพื้นที่ดังกล่าวและสร้างบ้านพัก ทำสวน เมื่อไปถึงจะเห็นสวนลิ้นจี่และต้นไม้เมืองหนาว เช่น ลูกแพร์ ลูกพลับและทุ่งสน ระหว่างทาง จาก ย.1 ไป ย. 2 มีน้ำตกตาดเหมย เป็นน้ำตกขนาดเล็ก สูงประมาณ 10 เมตร มีทางแยกด้านซ้ายไปยังตัวน้ำตกประมาณ 1,500 เมตร  บริเวณ ย. 2 มีเรือนพักรับรอง 4 หลัง ราคา 100 บาท ในกรณีที่นักท่องเที่ยวนำเต็นท์มาเองเสียค่าพื้นที่กางเต็นท์ คนละ 30 บาท ผู้สนใจติดต่อจองบ้านพักได้ที่อุทยานฯ โทร. 08 1706 3631 กรุงเทพฯ โทร.0 2562 7060 หรือ www.dnp.go.th

ย. 3 อยู่ถัดจาก ย. 2 ขึ้นไปประมาณ 3,600 เมตร หลังจากสร้างทางรถไฟเสร็จเรียบร้อยแล้วคณะมิชชั่นนารีอเมริกันคริสตจักรได้มาสร้างบ้านพักในบริเวณนี้และมาพักผ่อนทุกเดือนเมษายนของทุกปี ปัจจุบันบ้านพักดังกล่าวอยู่ในความดูแลของมหาวิทยาลัยพายัพ ลักษณะที่พักเป็นบ้านไม้หลังใหญ่ มีทั้งหมด 5 หลัง ราคา 100 บาท/คน/คืน หากนักท่องเที่ยวนำเต็นท์ไปเองเสียค่าพื้นที่กางเต็นท์ คนละ 20 บาท/คืน มีอุปกรณ์ทำครัว สามารถประกอบอาหารได้ (เนื่องจากไม่มีร้านอาหารบริการ หรือจะนำอาหารไปเอง) ติดต่อจองบ้านพักได้ที่ คณะกรรมการขุนตาล วิทยาลัยภาคพายัพ โทร. 0 5324 1255, 08 9261 5518 ในวันและเวลาราชการ นอกจากนี้บริเวณ ย.3 ยังมีน้ำตกตาดเหมยที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินไปเที่ยวได้จาก บ้านพัก

ย. 4 อยู่ถัดจาก ย. 3 ขึ้นไปอีกราว 1,500 เมตร เป็นยอดสูงที่สุดของดอยแห่งนี้ แม้ระยะจะไม่ไกลกันนักแต่เป็นช่วงที่ชันมาก จุด ย.4 นี้เป็นที่ส่องกล้องซึ่งเรียกว่าม่อนส่องกล้องทำให้เห็นตัวจังหวัดลำปาง จากยอดดอยสามารถมองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างได้เป็นมุมกว้าง ส่วนมากมักนิยมไปเฝ้าชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าซึ่งมีความสวยงามน่าประทับใจ

นอกจากนั้นทางอุทยานฯ ได้จัดทำ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ เส้นสันผักชี  ระยะทาง 1,500 เมตร ใช้เวลาในการเดินประมาณ 1ชั่วโมง 30 นาที แต่ละจุดจะมีป้ายสื่อความไว้ทั้ง 11 จุด

ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล คนไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท

ที่พัก  ทางอุทยานฯ มีบริการบ้านพัก จำนวน 6 หลัง พักได้ 6-9 คน ราคา 1,500-4,500 บาท ลานพักแรมพักได้ 48 คน ราคา 4,800 บาท ทางอุทยานมีเต็นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยว พักได้ 2-3 คน ราคา 270 บาท และในกรณีที่นำเต็นท์มาเองเสียค่าพื้นที่กางเต็นท์คนละ 30 บาท/คืน รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โทร. 0 2562 0760 หรืออุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล โทร. 0 5351 8762 หรือสำรองที่พักด้วยตนเองที่ www.dnp.go.th
การเดินทาง  สามารถใช้เส้นทางได้ดังนี้
รถไฟ เป็นทางที่สะดวกที่สุด สายเหนือลงที่สถานีรถไฟขุนตาลแล้วเดินเท้าขึ้นที่ทำการอุทยานฯ ระยะทางประมาณ 1.3 กิโลเมตร 
รถยนต์  ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 11 แล้วแยกเข้าสู่อุทยานฯ ดอยขุนตาล ระหว่างกิโลเมตรที่ 46 และ 47 ซึ่งเป็นถนนลาดยางระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยาง มีความสูงชันควรใช้รถสภาพดีรถบัสไม่สามารถขึ้นได้


ตั้งอยู่ตำบลในเมือง บริเวณสวนสาธารณะหนองดอก ห่างจากศาลากลางจังหวัดประมาณ 1 กิโลเมตร สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่พระนางจามเทวี ซึ่งเป็นองค์ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญไชย พระนางเป็นปราชญ์ที่มีคุณธรรม ความสามารถและกล้าหาญ ได้นำพุทธศาสนาศิลปวัฒนธรรมมาเผยแพร่ในดินแดนแถบนี้จนมีความรุ่งเรืองสืบมาจนถึงปัจจุบัน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามกุฏราชกุมาร ได้เสด็จมาทรงเปิดอนุสาวรีย์เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2525


ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลำพูน มีถนนล้อมรอบสี่ด้าน คือ ถนนอัฎฐารสทางทิศเหนือ ถนนชัยมงคลทางทิศใต้ ถนนรอบเมืองทางทิศตะวันออก และถนนอินทยงยศทางทิศตะวันตก ห่างจากศาลากลางจังหวัดประมาณ 150 เมตร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 1651 ในสมัยพระเจ้าอาทิตยราช เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีระกา 

           ซุ้มประตู  ก่อนเข้าไปในบริเวณวัด จะผ่านซุ้มประตูฝีมือโบราณสมัยศรีวิชัย ก่ออิฐถือปูนประดับลวดลายวิจิตรพิสดาร ประกอบด้วยซุ้มยอดเป็นชั้นๆ หน้าซุ้มประตูมีสิงห์ใหญ่คู่หนึ่งยืนเป็นสง่าบนแท่นสูงประมาณ 1 เมตร สิงห์คู่นี้ปั้นขึ้นในสมัยพระเจ้าอาทิตยราชเมื่อทรงถวายวังให้เป็นสังฆาราม

           วิหารหลวง  เมื่อผ่านซุ้มประตูเข้าไปแล้ว จะเห็นวิหารหลังใหญ่เรียกว่า “วิหารหลวง” เป็นวิหารหลังใหญ่มีพระระเบียงรอบด้าน มีมุขออกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เป็นวิหารที่สร้างขึ้นใหม่แทนวิหารหลังเก่า ซึ่งถูกพายุพัดพังทลายไปเมื่อ พ.ศ. 2458วิหารหลวงใช้เป็นที่บำเพ็ญกุศล และประกอบศาสนกิจทุกวันพระ ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธปฏิมาใหญ่ 3 องค์ก่ออิฐถือปูน ลงรักปิดทองบนแท่นแก้วและมีพระพุทธปฏิมาโลหะขนาดกลางสมัยเชียงแสนชั้นต้นและชั้นกลางอีกหลายองค์

          พระบรมธาตุหริภุญชัย ตั้งอยู่หลังวิหารหลวง ประดิษฐานพระเกศธาตุบรรจุในโกศทองคำ  เจดีย์ประกอบด้วยฐานปัทม์ แบบฐานบัวลูกแก้วย่อเก็จ ต่อจากฐานบัวลูกแก้วเป็นฐานเขียงกลมสามชั้น ตั้งรับองค์ระฆังกลม บัลลังก์ย่อเหลี่ยม เจดีย์มีลักษณะใกล้เคียงกับพระธาตุดอยสุเทพที่จังหวัดเชียงใหม่ มีสัตถบัญชร (ระเบียงหอก ซึ่งเป็นรั้วเหล็กและทองเหลือง) 2 ชั้น สำเภาทองประดิษฐานอยู่ประจำรั้วชั้นนอกทั้งทิศเหนือและทิศใต้ มีซุ้มกุมภัณฑ์ และฉัตรประจำสี่มุม หอคอยประจำทุกด้านรวม 4 หอ บรรจุพระพุทธรูปนั่งทุกหอ นอกจากนี้ยังมีโคมประทีป และแท่นบูชาก่อประจำไว้เพื่อเป็นที่สักการะบูชาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป พระบรมธาตุนี้นับเป็นปูชนียสถานอันสำคัญยิ่งในล้านนามาตั้งแต่สมัยโบราณ ในวันเพ็ญเดือน 6 จะมีงานนมัสการ และสรงน้ำพระบรมธาตุทุกปี ตามประวัติกล่าวว่า เมื่อ พ.ศ. 1440 พระเจ้าอาทิตยราชกษัตริย์วงศ์รามัญผู้ครองนครลำพูนได้สร้างมณฑปครอบโกศทองคำ บรรจุพระบรมธาตุไว้ภายในและมีการสร้างเสริมกันต่อมาอีกหลายสมัย ต่อมาใน พ.ศ. 1986 พระเจ้าติโลกราช กษัตริย์ผู้ครองนครเชียงใหม่ได้ปฏิสังขรณ์บูรณะเสริมองค์พระเจดีย์ขึ้นใหม่เป็นแบบลังกา ซึ่งปรากฏอยู่ในปัจจุบันนี้ ทั้งนี้เพราะในสมัยพระเจ้าติโลกราชได้มีการติดต่อสัมพันธ์กับลังกา

       พระสุวรรณเจดีย์ หรือ ปทุมวดีเจดีย์ ตั้งอยู่ทางขวาของพระบรมธาตุ  สร้างขึ้นในสมัยพุทธศตวรรษที่ 17 โดยพระนางปทุมวดี อัครมเหสีของพระเจ้าอาทิตยราช ภายหลังจากสร้างพระบรมธาตุเสร็จได้ 4 ปี พระสุวรรณเจดีย์องค์นี้เป็นทรงปรางค์ ๔ เหลี่ยม ฝีมือช่างละโว้  มีพระพุทธรูปประจำซุ้ม ฝีมือแบบขอมปรากฏให้เห็นอยู่บ้าง ยอดพระเจดีย์มีทองเหลืองหุ้มอยู่ ภายใต้ฐานล่างเป็นกรุบรรจุพระเครื่อง

       ความเชื่อและวิธีการบูชา ตามคติการบูชาพระธาตุประจำปีเกิดของภาคเหนือนั้นเชื่อว่า หากเกิดปีระกาถ้าได้มาสักการะบูชาแล้ว ชีวิตจะประสบความสำเร็จในสิ่งทั้งปวงดังความปรารถนา สำหรับบุคคลทั่วไปนั้นถ้าได้มาบูชาพระธาตุนั้นแล้วจะช่วยส่งเสริมให้ชีวิตมีความสำเร็จรุ่งเรืองเช่นเดียวกัน งานนมัสการและสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัยจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงวันเพ็ญเดือน 6 ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา

       เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 06.00 - 18.00 น. ชาวต่างชาติเสียค่าเข้าชม 20 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทร. 0 5351 1104 โทรสาร 0 5353 0753 หรือ www.hariphunchaitemple.org


Destination Guides Car & Fleet Guide Car Rental Locations